สูตรสมุนไพร

ผิวใส ผมสวย ด้วยสูตรสมุนไพร

บำรุงผิวหน้า

นำส่วนใบของว่านหางจระเข้ที่แก่จัด อายุมากกว่า 1 ปี มาล้างให้สะอาด ตัดอาแต่วุ้นให้ได้ประมาณครึ่งแก้ว ใส่ไว้ในชามเล็ก ๆ ใช้ส้อมยีให้เละ และใช้ปลายนิ้วแตะวุ้นทาให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ระหว่างที่ทาควรใช้ปลายนิ้วค่อย กดนวดไปด้วย  ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นจนสะอาด ผิวหน้าจะสดชื่น เปล่งปลั่ง หมั่นทำทุก ๆ 2-3 วัน สูตรนี้ ยังใช้รักษาผิวหน้าที่ไหม้เกรียม เพราะถูกแดดเผาอย่างได้ผลด้วย

ถนอมผิวส่วนที่หยาบกร้าน เช่น มือ เท้า ข้อศอก หัวเข่า

นำสับปะรดมาหั่น ใช้ประมาณ 4-5 ชิ้น ด้วยส้อมให้เละ แล้วผสมน้ำผึ้งแท้ คนเคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่กับน้ำอุ่น ซับด้วยผ้าขนหนูพอหมาด ๆ แล้วชโลมด้วยคีมสับปะรด ลูบไล้ให้ทั่วมือทั้งสองช้า ทาที่ข้อศอก หัวเข่า และเท้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นเปล่า ๆ ให้สะอาด ซับให้แห้งแล้วทาด้วยโลชั่น ทำประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ผิวบริเวณที่หยาบกร้านจะนุ่มละมุนขึ้น

บำรุงผมให้นุ่มหนา เงางาม และแข็งแรง

นำส่วนใบของว่านหางจระเข้ มาล้างให้สะอาด ตัดอาแต่วุ้นให้ได้ประมาณหนึ่งถ้วยข้าวต้ม แล้วเอาน้ำราดผมให้เปียกชุ่ม แล้วใช้ปลายนิ้วแตะครีมวุ้นว่างหากจระเข้ชโลมผมให้ทั่วทั้งศีรษะ ขยี้เบา ๆ ไปด้วยเพื่อให้เนื้อวุ้นกระจายไปทั่วเส้นผมอย่างทั่วถึง นำผ้าขนหนูผืนเล็ก มาห่อคลุมไว้ให้มิดชิด โดยใช้กิ๊บเหน็บหมักทิ้งไว้นานประมาณ 30 นาที จึงค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น ๆ ให้สะอาด แล้วสระผมตามปกติด้วยแชมพูสูตรอ่อน ๆ สูตรนี้ควรทำทุกสัปดาห์ ละ 1-2 ครั้ง ติดต่อกัน 1-2 เดือน เส้นผมจะมีน้ำหนัก เป็นเงางาม และหนานุ่มขึ้น