การดื่มเหล้า

ลดและเลิก เหล้า และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากเหล้าแล้ว  ทั้งเบียร์และไวน์ก็ควรจะลดและเลิกด้วย  ถ้าคุณมิได้เพื่อสุขภาพวันละ  1  แก้ว

               หากคุณดื่มมากกว่านี้คุณมีโอกาสสูงที่จะมีไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้น  แต่ถ้าคุณมีคอเลสเตอรอลสูงอยู่แล้ว  อัตราความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจหรือหลอดเลือดอุดตันก็คงจะมีสูงขึ้น  และอาจเกิดเร็วขึ้นกว่าที่คุณคาดคิด

               การดื่มเหล้ามาก ๆ มิได้จะทำให้คุณป่วยเป็นโรคพิษสุรา  หรือเป็นโรคตับได้เท่านั้น  แต่คุณยังจะมีสิทธิเป็นโรคเกี่ยวกับลำคอและลำไส้ได้  เพราะแอลกอฮอล์จะทำลายเยื่อบุของคุณได้อย่างง่ายดายโดยจะค่อย ๆ กัดกร่อนทำลายทีละมากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มกินเข้าไปในแต่ละครั้ง

               ระบบประสาทของคุณก็จะเสื่อมสภาพ  ความจำแย่ลง  กลายเป็นคนขี้หลงขี้ลืม  ตัดสินใจไม่ได้เฉียบพลัน  และอาจรุนแรงถึงขั้นจิตเสื่อมโดยไม่รู้ตัวว่าเซลล์ประสาทได้ถูกทำลายไปแล้ว

               เหล้าจะถูกเซลล์ตับเผาผลาญจนเกิดปฏิกิริยาในทางลบ  และในขบวนการอันซับซ้อนนั้น  ในที่สุดก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดความดันโลหิตสูง  หรือหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  หรืออาจหัวใจวายอย่างเฉียบพลันได้ในที่สุด

               การดื่มเหล้า  เบียร์  ไวน์  ในปริมาณน้อยเช่น  1 – 2  แก้วก่อน  (หรือหลัง)  อาหารจะเป็นเสมือนการดื่มเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง  แอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยจะช่วยให้คุณเจริญอาหาร  เลือดลมสูบฉีดดี  ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่หยุดแค่ที่  2  เท่านั้น  อันเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงยิ่งนัก

               การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจำเป็นต้องวางแผนเสียใหม่  อาจเริ่มด้วยการดื่ม  1  แก้ว  แล้วหันได้ดื่มเครื่องดื่มธรรมดาที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นการสลับสับเปลี่ยนก่อนที่จะเริ่มดื่มเหล้าแก้วที่  2  ต่อไป วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มให้สามารถลด  และเลิกได้นั้นคงขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคลที่ต้องคิดวางแผนในการดูแลแก้ไข  เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองเป็นสำคัญ